วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

- รักษาสิวและลดรอยด่างดำด้วย "หอมแดง"

หอมแดงนอกจากจะเป็นเครื่องแกงที่ช่วยเพิ่มรสชาติในอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยในการรักษาสิว ฝ้า และลดรอยด่างดำบนใบหน้าได้อีกด้วย เพราะในหอมแดงสดมีน้ำมันหอมระเหยที่ประกอบไปด้วยสารกำมะถันและแร่ธาตุหลายชนิดเช่น เหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสในปริมาณสูงช่วยทำให้ความจำดี สรรพคุณในหอมแดงนั้นยังมีอีกมากมายเช่นช่วยให้เจริญอาหาร ลดความร้อนในร่างกาย แก้หวัดคัดจมูก ขับลมในลำใส้ ลดไขมันในเลือด และช่วยยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

วิธีรักษา นำหอมแดงสดที่ล้างสะอาดแล้วมาหั่นเป็นแว่นบางๆ ใช้ทาหรือแปะไว้บริเวณที่เป็นสิว ฝ้า หรือจุดด่างดำ หรือเอาแว่นหอมแปะไว้บริเวณที่เป็นรอยบวมแดงจากการบีบสิว ทาทิ้งไว้หรือแปะไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออก ทำเช่นนี้ทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ สิว ฝ้า หรือจุดด่างดำจะจางลง

***หากไม่ใช้วิธีหั่นเป็นแว่นก็สามารถคั้นเอาเฉพาะน้ำของหอมแดงสดและนำไปแช่ตู้เย็นเพื่อดับกลิ่นและลดความซ่าที่อาจทำให้แสบผิว จากนั้นนำมาทาเม็ดผื่นคันหรือทาใบหน้าก่อนเข้านอนทุกวันจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและลดความมันบนใบหน้า จึงไม่ก่อให้เกิดสิว

ข้อควรระวัง ในการใช้ประโยชน์จากน้ำหอมแดงคือ ในหอมแดงสดจะมีสารกำมะถันซึ่งทำให้แสบตา แสบจมูกและทำให้ผิวหนังมีอาการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อนจึงไม่ควรทาบริเวณใกล้เคียงกับตา และจมูก

***เห็นไหมละคะว่าหอมแดงนั้นมีประโยชน์มากมายสามารถใช้รักษาสิว ฝ้า และจุดด่างดำบนใบหน้าได้อีกด้วยผู้อ่านท่านไดที่กำลังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่อย่าลืมลองเอาสูตรที่แนะนำไปใช้ดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น